ชวนสำรวจกรณีศึกษา “Dior x LINE FRIENDS” แคมเปญสติกเกอร์ไลน์ที่ออกแบบด้วยการผสานเอกลักษณ์ของ Dior กับแคแร็กเตอร์ LINE FRIENDS เข้าด้วยกัน
เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา “ดิออร์” (Dior) สร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยการเปิดตัวแฟลกชิปสโตร์แห่งใหม่ “Dior Gold House” บนถนนเพลินจิต ซึ่งมีไฮไลต์เป็นตึกสีทองอร่าม และ Café Dior by Mauro Colagreco แห่งแรกในไทย ถือเป็นการยกระดับการทำตลาดในกลุ่มธุรกิจแบรนด์หรู และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า
อีกทั้ง Dior ยังเชื่อมการรับรู้ให้ครบลูปทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ด้วยการนำแคแร็กเตอร์ของ LINE FRIENDS มาผสมผสานกับเรื่องราวและเอกลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อพัฒนาเป็นสติกเกอร์ไลน์คอลเล็กชั่นพิเศษ “Dior x LINE FRIENDS“ ถึง 2 เซ็ต ได้แก่
1.Dior Gold House Exclusive Stickers เป็น Sponsored Sticker ที่ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้ทันที เมื่อเพิ่มเพื่อนหรือกดติดตาม LINE Official Account (LINE OA) ของ Dior (@diorcouture) และสามารถใช้งานได้ 90 วันหลังดาวน์โหลด
2.Dior Gold House Secret Stickers เป็น Secret Sticker ที่ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์พิเศษให้ลูกค้าที่มาเยือน Dior Gold House โดยเฉพาะ ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ดาวน์โหลดจะสามารถใช้งานสติกเกอร์ชุดนี้ได้ถึง 180 วัน ช่วยสร้างการรับรู้และความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ในระยะยาว
นอกจากดีไซน์และการใช้แคแร็กเตอร์ LINE FRIENDS ที่หลายคนคุ้นเคยอยู่แล้ว จะทำให้สติกเกอร์ชุดนี้เข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น การเลือกใช้ข้อความที่นำไปใช้ทั้งในบทสนทนาชีวิตประจำวันและในโอกาสสำคัญได้ เช่น “SAWASDEE”, “CONGRATS” และ “HAPPY BIRTHDAY” ยังช่วยให้ผู้ใช้นำสติกเกอร์จากแบรนด์ไปใช้เพื่อการสื่อสาร และกลายเป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อเรื่องราวของแบรนด์ไปโดยปริยาย ช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อีกทาง
ปัจจุบัน LINE STICKERS ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือการตลาด ที่ช่วยให้แบรนด์มีโอกาสเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ที่แพลตฟอร์มของตนเอง ซึ่งมีทั้งหมด 3 รูปแบบ ดังนี้
1.Sponsored Sticker
เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างการจดจำ การรับรู้ และการเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง โดยสติกเกอร์จะถูกนำเสนอใน Sticker Shop และสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี แบ่งเป็น Static Sticker หรือภาพนิ่ง ที่มีการใช้งานเฉลี่ยสูงถึง 9.7 ล้านครั้งต่อเซ็ต และ Animated Sticker หรือสติกเกอร์แบบเคลื่อนไหว มีการใช้งานเฉลี่ยสูงถึง 17 ล้านครั้งต่อเซ็ต และจากสถิติยังพบว่า Sponsored Sticker หนึ่งเซ็ตสามารถสร้างยอดการใช้งานสูงสุดได้ถึง 100 ล้านครั้ง
2.Secret Sticker
สติกเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความพิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยจะไม่สามารถค้นหาจากร้านค้าสติกเกอร์หรือ Sticker Shop ใน LINE ได้ และแบรนด์จะเป็นผู้ดำเนินการส่งมอบให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ตามเงื่อนไขที่ตนต้องการ เช่น ผู้ที่มาเยือนร้านค้า หรือผู้ที่ผ่านเกณฑ์เงื่อนไขเฉพาะของแบรนด์อย่างกรณีของ Dior ที่ใช้ Secret Sticker ในการมอบประสบการณ์พิเศษเฉพาะลูกค้าที่มาเยือน Dior Gold House เท่านั้น
3.Mission Sticker
สติกเกอร์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มระดับการมีส่วนร่วมกับลูกค้า โดยกำหนดให้ผู้ใช้งานต้องทำภารกิจร่วมกับแบรนด์ตามที่กำหนดไว้ เช่น การกรอกแบบสอบถามหรือลิงก์บัญชี LINE จึงจะสามารถดาวน์โหลดสติกเกอร์ได้ นอกจากช่วยสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์แล้ว ยังเป็นช่องทางให้แบรนด์เก็บข้อมูลลูกค้าเป็น 1st Party Data เพื่อนำไปใช้งานด้านการตลาดต่อไป
อย่างไรก็ตาม สติกเกอร์ Dior x LINE FRIENDS ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการใช้งาน LINE STICKERS เพื่อตอบวัตถุประสงค์ทางการตลาด สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน และก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน นำไปสู่การเป็น Top of Mind ในใจลูกค้า สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความผูกพันกับโลกดิจิทัลมากขึ้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
إرسال تعليق